ส่อง 9 ความนิยมของเด็ก Gen Z

ส่อง 9 ความนิยมของเด็ก Gen Z

ยินดีต้อนรับเข้าสู่เทรนด์บน Instagram 2022 รายงานนนี้เป็นแนวทางในการมองเทรนด์เจนเดอร์ถัดไป ที่สำรวจจาก กลุ่ม Gen Z ที่จะกำหนดทิศทางที่จะเกิดขึ้นในปีต่อๆไปนั่นเองค่ะ
เทรนด์ Gen Z

      กลุ่มเป้าหมายต่อไปกำลังสร้างอนาคตและกำหนดเทรนด์บน Social Media อย่าง Instagram เป็นเวลาต่อเนื่องกันมา  ซึ่งเด็กรุ่นใหม่เป็นผู้สร้างและกำหนดทิศทาง รสนิยม และเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างเทรนด์ใหม่ๆ เกือบ 50% ได้เเก่ 

1.ช้อปปิ้ง shopping 

ในที่สุด AR ช้อปปิ้งก็เข้ามามีปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่ง เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าดูตัวอย่างผลิตภัณฑ์ และจำลองการทดสอบก่อนซื้อได้    ในปี 2022 ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถอยู่ได้โดยขาดช้อปปิ้งออนไลน์ มากกว่าครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นสมัยใหม่ที่ให้ความสนใจในการช้อปปิ้งออนไลน์ในรูปแบบใหม่นี้บน instagram ร้านขายของมือสองที่ช่วยเรื่องความยั่งยืนของโลกใบนี้ ด้วยการนำกลับมาใช้ใหม่ หรือใช้ซ้ำ กลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับโลกมากยิ่งขึ้นนั่นเอง มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2022 นี้  1 ใน 4 หรือ 23% ของการช้อปปิ้งออนไลน์จะเติบโตมากยิ่งขึ้น  

2.อุตสาหกรรมเพลง Music & Dance  

Music is Social : วิดีโอประกอบเพลงแบบสั้น เป็นเทรนด์ของการค้นหาเพลงใหม่ๆ และประสบการณ์ทางดนตรีถูกตั้งค่าให้เพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์มเพลงที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม จากการติดหูในท่อนเพลงยอดฮิตนั่นเอง  เช่น Feaeture Reel บน Instagram  ดนตรีบนภาพ : ซึ่งการออกอัลบั้มใหม่หรือเพิ่มเติมจะต้องใช้ภาพประกอบ เพื่อเป็นภาพจำ ผู้ใช้ อินสตาแกรมมากถึง 41 % ของช่วงอายุ 13-24 ปี  มีแนวโน้มตื่นเต้นกับเพลงใหม่หรือให้ความสนใจเพลงใหม่ๆมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของช่วงโควิด-19 และจะมี live เพื่อเปิดตัวเพลงหรืออัลบั้มใหม่ของศิลปินซึ่งเป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ช่วงนี้นั่นเองค่ะ  

 3.มีม Memes

‘มีม’ วัฒนธรรมที่คนรุ่นใหม่นิยม เมื่อเวลาผ่านไปมีความไม่แน่นอนมากขึ้น คนหนุ่มสาวก็พึ่งพาสื่อที่พวกเขาสามารถเข้าใจและควบคุมได้  ให้ความมั่นใจและการควบคุมในปริมาณที่พอเหมาะ  วัยรุ่นและคนหนุ่มสาวมากกว่า 1 ใน 5 คนให้ความสนใจโหราศาสตร์และมีหุ้นมากขึ้นในปี 2564 และคาดว่าหลายคนจะได้เห็นมากขึ้นในปี 2565 มีมมีอิทธิพลที่เป็นส่วนผสมของการประชดและความจริง ซึ่งเป็นกุญแจไปสู่จุดสูงสุดของความรู้สึก อารมณ์ขันไร้สาระ มีการมากถึงใช้ 35% ในปี 2021

4.อาชีพและการศึกษา Career&Education

ความสนใจต่อการศึกษาและอาชีพ มากยิ่งขึ้น  ความพยายามจะเป็นมืออาชีพของวัยรุ่นกลุ่มใหม่นี้ ปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญรุ่นต่อไป หรือวัยรุ่นยุคใหม่  กำลังกำหนดเป้าหมายของการเรียนและอาชีพในอนาคตของพวกเขา มากขึ้น จากผลสำรวจพบว่า 90% เชื่อว่าการศึกษาที่ดีที่สุดมาจากประสบการณ์จริง ค่าใช้จ่ายและทางเลือกมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซึ่งหมายถึงวัยรุ่นกำลังทบทวนทุกด้านของชีวิตอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น  และยังให้การสำคัญกับการพักผ่อน

5.อาหาร Food

ยุคนี้ การทำอาหารที่บ้านเพิ่มมากขึ้น วัยหนุ่มสาวหรือ Gen ใหม่นี้ให้ความสนใจ ที่จะทดลองการทำอาหาร รสชาติ ใหม่ๆ ที่ซับซ้อน รวมไปถึงเทคนิคขั้นสูงมากขึ้น จึงมีการค้นหาสูตรอาหารต่างๆ มากมาย เช่นการอบขนมปัง และความแปลกใหม่ของเค้ก บน instagram  ในขณะที่ 1 ใน 6 ของกลุ่ม มิลเลนเนียล มีเพิ่มมากขึ้นในการทำอาการแบบ โมเลกูล่าร์ หรือ อาหารแบบโมเลกุล หรือ Molecular Gastronomy 1 ใน 5 ของวัยหนุ่มสาว อายุมากกว่า 21 ปี อยากอยู่บ้านมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้พวกเขาเรียนรู้วัตถุดิบใหม่ ส่วนผสมและวิธีการแปลกๆ และเสริมทักษะในครัวมากยิ่งขึ้น 

6.คอนเทนต์ครีเอเตอร์ Celebrities & Creators 

เมื่อพูดถึงอิทธิพลของเซเลบริตี้ และ อินฟลูเอนเซอร์ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรสนิยมของคอนเทนครีเอเตอร์ เป็นเทรนด์ที่มีผลต่อผู้ติดตาม ช่วยจูงใจในการตัดสินใจซื้อสินค้า และบริการ ถึง 83%  1 ใน 4 ของช่วงวัย 13-24 ปี เป็นกลุ่มช่วงวัยที่เป็นผู้มีส่วนร่วมการชมสูงและสำคัญต่อการสรา้งเทรนด์ใหม่ 

7. การเล่นเกม Gaming

เกมเป็นที่รวมตัวใหม่ของวัยรุ่นยุคใหม่ก็ว่าได้ การกักตัวช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดความนิยมอย่างมากสำหรับวิดีโอเกมและจะไม่ชะลอตัวลงในเร็วๆ นี้  คนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นใช้เวลากับการเล่นเกมมากขึ้นโดยเฉพาะในเกม ซึ่งเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่าของพื้นที่ทางสังคม   เกมเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลรูปแบบใหม่ที่เติมพลังความเชื่อมโยงและการหลบหนีอย่างลึกซึ้งด้วยวิธีที่ไม่เหมือนใครและน่าอัศจรรย์ โดยหลายคนกล่าวว่าพวกเขารู้สึกตื่นเต้นที่จะดูผู้อื่นเล่นวิดีโอเกมในบริบทที่หลากหลายในปี 202240% ของวัยรุ่นและคนหนุ่มสาวคาดหวังที่จะเห็นเกมใหม่ๆมากขึ้น และ 3 ใน 10 มีการ live สดเพื่่อให้ผู้อื่่นเข้าชมการเล่นของตัวเอง

เกมกำลังให้โอกาสใหม่ สำหรับวัยรุ่นยุคนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ และเป็นโอกาสดีสำหรับ Gamming 

 

8.สุขภาพ Wellness

สุขภาพจิตดีเกินตัว  คนหนุ่มสาวกำลังเชื่อมโยง (และคิดใหม่) ว่าการเลือกที่พวกเขาทำในชีวิตมีผลอย่างมากต่อสุขภาพทางอารมณ์ของพวกเขามากยิ่งขึ้น1 ใน 3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสุขภาพจิต เช่น การทำสมาธิแบบมีผู้นำ 2 ใน 5 เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนสร้างสายสัมพันธ์ของผู้อื่นผ่านกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ  1 ใน 4 สนุกกับกิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น วาดภาพ ระบายสี แต่งเพลง สุขภาพแบบองค์รวม ยังคงเป็นกุญแจสำคัญ ในปี 2022 นี้ แต่สุขภาพนอกจากการออกกำลังกาย ยังคงหาที่พึ่งทางใจ หรือสุขภาพจิต ส่งผลไปถึง การจัดบ้านทำให้บ้านน่าอยู่ และเน้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นที่ช่วยในเรื่องของสภาพจิตใจหรือความสบายใจในปี 2022 การออกกำลังกายในบ้านมากขึ้น การออกกำลังกายในบ้านมีนัยยะสำคัญที่มีปัจจัยสำคัญจากการเงินนั่นเองค่ะ

9.ความยุติธรรมในสังคม Social Justice

ผู้สนับสนุนเป็นผู้ใช้โซเชียลที่กระตือรือร้นที่สุด คนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมในการแสดงออกรทางสังคมมากขึ้น มีการติดตามบัญชีหรือ Account ความยุติธรรมทางสังคม มากขึ้นถึง 52%ซึ่งตอกย้ำว่าโซเชียลมีเดียมีส่วนสำคัญในการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว  ผู้ใช้ Instagram มีส่วนร่วมในความเป็นจริง พวกเขามีแนวโน้มที่จะลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น / รัฐ / ระดับชาติ ถึง  18% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ใช่ผู้ใช้ 6% และปี 2022 วัยรุ่นยุคใหม่จะยิ่งเพิ่มขึ้นหลายเท่าเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงถึงแม้จะใช้เวลา ความสนใจและเงิน พวกเขายินดีที่จะบริจากเงินของตัวเองมากขึ้น มากถึ 37% ซึ่งมากกว่าปี 2021 

 

ที่มา : The 2022 Instagram Trend Report  

CATEGORIES:

Tags:

No Responses

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *