5 สื่อที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นในปี 2023

5 สื่อที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นในปี 2023

  1. In-Store เติบโตเพิ่มขึ้น 40.2%
  2. Transit เติบโตเพิ่มขึ้น 29.1%
  3. Outdoor เติบโตเพิ่มขึ้น 27.5%
  4. Cinema เติบโตเพิ่มขึ้น 18.5%
  5. Digital เติบโตเพิ่มขึ้น 4.3%

 พบว่า การเติบโตของ “สื่อดิจิทัล” มีความนิ่งมากขึ้น ในขณะที่ “สื่อออฟไลน์” เริ่มโตมากขึ้น เหตุผลมาจากการที่ผู้บริโภคเริ่มออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว หรือดูหนังทำให้มีการเติบโตของ Billboard ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีสิ่งที่เรียกว่า Programmatic OOH ที่สามารถปรับแต่งได้ กำหนดช่วงเวลาที่อยากให้เผยแพร่ได้แบบเฉพาะเจาะจง นอกเหนือจากเรื่องโลเคชั่นที่เราระบุได้แล้ว เช่น ถ้าต้องการให้โฆษณาขึ้นตอนโรงเรียนเลิกก็สามารถกำหนดเวลาและสถานที่ย่านโรงเรียนได้เลย ซึ่งทำให้โฆษณามีประสิทธิภาพมากกว่า


สื่อ TV ที่หลายคนคาดว่าน่าจะดรอปไป ก็พบว่ามการขยับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเติบโตของสตรีมมิ่งและ OTT ทำให้เป็นการเกิดใหม่ของโฆษณาสิ่งสำคัญที่อยากจะแนะนำแบรนด์และนักการตลาดคือ ไม่ควรทำการตลาดโดยเน้นแต่ Conversion เหมือนปีที่ผ่านๆ มาเพราะผลพิสูจน์แล้วว่าการเน้นแต่โปรโมชั่นก็ดี หรือสร้างยอดขายก็ดี โดยลืมที่จะสร้าง Brand Awareness ส่งผลเสียงต่อแบรนด์ระยะยาว ไม่ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ ยิ่งกับการที่คนส่วนใหญ่เริ่มมี Brand Royalty ลดลง ซึ่งสิ่งนี้นอกจากจะส่งผลระยะยาวแล้วก็จะไม่ทำให้แบรนด์สามารถขยายไปสู่กลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ได้ด้วย

ดังนั้น นักโฆษณาควรที่จะบิวด์ทั้ง Conversion และสร้าง Brand Awareness ไปพร้อมกัน

3 อุตสาหกรรมหลักที่ยังใช้เม็ดเงินโฆษณาเป็นจำนวนมาก ได้แก่ 

  • อุตสาหกรรมค้าปลีก (Retail, Shop/Stores) 
  • เครื่องดื่มแบบไม่มีแอลกอฮอล์ (Non Alcoholic Bev.)
  • รถยนต์ (Motor Vehicles)

 3 กลุ่ม FMCG ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาเป็นจำนวนมากได้แก่

  • UNILEVER 
  • PROCTER & GAMBLE
  • NESTLE

Trends 2023 สำคัญ และการเปลี่ยนแปลงผู้บริโภคที่ต้องจับตา
แบรนด์ต้องแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม (Responsible Brands and Responsible Invesments) แต่ที่สำคัญคือแบรนด์ต้องแสดงออกถึงความจริงใจต่อผู้บริโภคด้วย ไม่ใช่ทำเพราะเป็นแคมเปญการตลาด 

การเติบโตของกลุ่มที่เรียกว่า Customer Influencer ที่จะมีบทบาทมากขึ้น เรียกว่า Real Influencer อาจจะมากกว่าคนดังหรือกลุ่มที่มีผู้ติดตามจำนวนมากก็ได้ แล้วยังสามารถทำเงินหารายได้ให้กับตัวเองได้ด้วย


การเติบโตของการเปลี่ยนจากแอปฯ ไปสู่การเป็น Super Apps ที่สามารถทำอะไรได้มากกว่าเดิม เช่น จากแชทแอปมากู้ยืมเงินได้ จากแอปฯ สั่งอาหารมาเป็นแอปที่ทำได้หลายอย่าง เป็นต้น


Social Search การค้นหาผู้บริโภค ไม่ได้เริ่มต้นที่ Google แต่สามารถหาไปที่แพล็ตฟอร์มนั้นๆ ได้เลย เช่น เข้าไปค้นหาสิ่งที่ต้องการโดยตรงที่ IG Facebook ฯลฯ ได้เลยแทนที่จะทำบนเสิร์จเอนจิ้นแบบเมื่อก่อน


VDO ยังคงครองความนิยม ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Reels, Youtube Shots

Omni-Channel ต้องลงมือแล้ว และ Social Commerce จะไปยังทุกๆ ที่ ซึ่งผู้บริโภคจะสามารถช้อปปิ้งได้ทุกทาง ซึ่งจุดนี้แบรนด์และนักการตลาดจะต้องสร้างความสะดวกสบายให้กับเขาทุกช่องทางเช่นกัน

 

Cr.marketingoops

CATEGORIES:

Tags:

No Responses

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *