Virtual Influencer คืออะไร?

น้องกะทิหลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ คนจริงๆหรือเปล่า น๊าา “น้องกะทิ” สาวคนนี้ที่แท้เธอไม่ใช่คน แต่คือมนุษย์เสมือนจริง หรือ Virtual Influencer ที่ถูกสร้างขึ้นจากซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์กราฟฟิก จากบริษัทผู้สร้างที่เชี่ยวชาญด้านงานสร้างมนุษย์เสมือน (Virtual Human) และสามารถกำหนดบุคลิกโดยมุมมองให้เป็นเหมือนบุคคลหนึ่งของโลกแต่!! ไม่มีตัวตนบนโลก  เรามาทำความรู้จักกับ อินฟลูเอนเซอร์ในโลกเสมือนจริงเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นกันดีกว่าค่ะ

Virtual Influencers คืออะไร? 

ตามคำจำกัดความผู้มีอิทธิพลเสมือนจริงหรือ CGI สามารถเรียกได้ว่าเป็น ‘คน’ ที่สร้างโดยคอมพิวเตอร์ซึ่งมีลักษณะคุณสมบัติและบุคลิกภาพที่เหมือนจริงของมนุษย์

ผู้มีอิทธิพลเสมือนจริงเหล่านี้กำลังกลายเป็นกำลังสำคัญในอุตสาหกรรมการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บน Instagram และแพลตฟอร์มต่างๆ  ทุกสัปดาห์ แบรนด์ต่างๆ เริ่มเข้าคิวเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมกับวิธีการทางการตลาดแห่งอนาคตนี้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น

Virtual Influencers ทำงานอย่างไร?

แน่นอนว่าผู้มีอิทธิพลเสมือนจริงไม่ได้ ‘มีอยู่’ ตามความหมายดั้งเดิมของคำนั้นจริง ๆ แล้วพวกเขาทำงานอย่างไร? เบื้องหลังพวกอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงเหล่านี้คือครีเอเตอร์ที่ชาญฉลาดของเทคโนโลยีซึ่งยังคงไร้ใบหน้า พวกเขาจะเป็นผู้รับผิดชอบในการขยายแพลตฟอร์มต่างๆ และหล่อหลอมบุคคลเสมือนจริงเหล่านี้ให้เป็นผู้มีอิทธิพลหรือไอดอล หรือเรียกได้ว่าคล้ายเซเลปในชีวิตจริง ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ทั้งนี้ครีเอเตอร์จะออกแบบลักษณะท่าทาง การวางตัว แต่งตัว และกระทำ พวกเขาต้องตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวกับใคร ออกเดท พบปะสังสรรค์ และร่วมงานด้วยบนแพลตฟอร์มต่างๆ เหนือสิ่งอื่นใด พวกเขาจะได้รับเงินจากการทำข้อตกลงกับแบรนด์เหมือนกับอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนจริงๆ

ครีเอเตอร์เป็นเบื้องหลังทำหน้าที่แก้ไขให้ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงไปอยู่ในสถานที่ต่างๆที่ต้องการ ดังนั้น หากพวกเขาสร้างอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงประเภทที่ชอบเดินทาง สิ่งที่พวกเขาต้องเตรียมคือภาพฉากหลังที่มีความละเอียดสูงของสถานที่ห่างไกลออกไป และ

ทั้งนี้อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงเหล่านี้สามารถจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้

แบรนด์ได้ประโยชน์ จาก Virtual Influencers อย่างไร?

เป็นสิ่งที่เราทุกคนจำเป็นต้องรู้เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้จะปรากฏตัวในแคมเปญการตลาดของแบรนด์ที่เราชื่นชอบมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต  และมีแนวโน้มจะมากยิ่งขึ้นเมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการความล้ำหน้าและเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ๆทั้งหมด Virtual Influencers  ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบางคนมีผู้ติดตามมากกว่าล้านคนแล้ว เนื่องจากผู้คนทั่วโลกหลงใหลในการ ‘ใช้ชีวิต’ ของพวกเขาในความโลกเสมือนจริง

54% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรทั้งหมดพบว่า เอกลักษณ์ของ Virtual Influencers  มีความน่าสนใจ เช่นเดียวกับ ‘อินฟลูเอนเซอร์ในโลกแห่งความจริง’ แบรนด์ที่เลือกที่จะทำงานร่วมกับคนในโลกเสมือนเหล่านี้จะเปิดให้ได้รับผู้เข้าถึงเป็นจำนวนมากและได้รับประโยชน์มากมาย

ความยืดหยุ่นสำหรับแบรนด์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรค่าแก่การสังเกต Virtual Influencer จะช่วยให้แบรนด์สามารถควบคุมการทำงานร่วมกันได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น  อินฟลูเอนเซอร์ในโลกแห่งความจริงทำผิดพลาด มักจะเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขบ่อยครั้งที่ต้องถ่ายทำใหม่และผลลัพธ์ที่ตามมา การเปิดตัวแคมเปญอาจล่าช้า เมื่อพูดถึง Virtual Influencer ข้อผิดพลาดสามารถลบและแก้ไขได้ภายในไม่กี่นาทีเช่นเดียวกับหลายๆ อย่างในชีวิต จะต้องมีใครสักคนทดสอบก่อนที่คนอื่นๆ จะใช้มันเช่นเดียวกันกับเทรนด์อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง

บางแบรนด์เริ่มก้าวเท้าเข้ามาใช้วิธีการทางการตลาดอนาคตนี้ อย่าง แบรนด์ยานยนต์ระดับโลกได้สร้าง Liv ทูตเสมือนของตัวเองขึ้นมา ซึ่งได้รับการแนะนำให้รู้จักกับ Virtual Influencer ในโฆษณาทางโทรทัศน์ล่าสุดของพวกเขา ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวแบบบุกเบิกที่หลายคนแน่ใจว่าจะทำซ้ำในเร็ว ๆ นี้ Dior, Coach, Balenciaga และ OUAI เป็นเพียงส่วนน้อยของชื่อดีไซเนอร์ที่ได้ร่วมมือกับดารา หรือ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงเหล่านี้ที่กำลังจะมีอิทธิพลเพิ่มมากยิ่งขึ้นทั่วโลก มาดูกันว่าอินฟลูอินเซอร์เสมือนจริงชื่อดังมีใครบ้าง…

แนะนำให้รู้จักสาวคนนี้ เธอชื่อว่า มิเคลา ซูซา อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงที่มียอดติดตามกว่า 3 ล้านคน เธอคือสาวน้อยลูกครึ่งสเปนและบราซิล ผลงานจากบริษัทผู้สร้าง ‘Brud’ ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพใน Los Angeles เธอเป็นนักร้องสาวเจ้าของเพลงดังอย่าง Speak Up, Automatic, Not Mine, Hard Feeling และยังเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ออกมาเคลื่อนไหวทั้งเรื่อง Black live matter movement, The LGBTQ+ community และสิทธิของผู้อพยพอีกด้วย

นอกจากนี้เธอยังเคยร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำอย่าง Samsung, Calvin Klein, Prada และยังเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของนิตยสาร Time เมื่อปี 2018 ร่วมกันกับโดนัลด์ ทรัมป์, คานเย เวสต์ และศิลปินจากเกาหลีใต้ BTS จะเห็นได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงจะถูกออกแบบการใช้ชีวิตเหมือนกับคนจริงๆ และการตลาดโลกของได้ก้าวสู่โลกดิจทัลอย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

Virtual Influencers  ในไทยที่กำลังได้รับความสนใจเวลานี้

กะทิ (Katie) อินฟลูเอนเซอร์เสมือจริงสัญชาติไทย เธอถือกำเนิดจากจากความร่วมมือของบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) และ เลมอนซ์ บางกอก และ บริษัท AWW Inc. ซึ่งถือเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านงานสร้างมนุษย์เสมือน (Virtual Human) อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น พิสูจน์ฝีมือผ่านงานสร้างอินฟลูฯ เสมือนจริง น้องกระทิถูกเปิดตัวผ่าน ป้านบิลบอร์ด และได้ร่วมงานกับหลายแบรนด์ดังในไทย Instagram ของเธอมียอดการติดตามสูงถึง 4 หมื่นคน

ไอ-ไอรีน เธอมาพร้อมกับแคแร็กเตอร์โฉบเฉี่ยว น่าค้นหา มั่นใจในตัวเอง ตอบรับแนวคิดโลก Metaverse ที่สร้างสรรค์ทุกอย่างได้บนโลกออนไลน์ เธอผู้นี้เกิดขึ้นจากความเชื่อของ SIA Bangkok ที่เห็นพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่มีชีวิตออนไลน์ตลอดเกือบ 24 ชั่วโมง แถมเธอยังได้ร่วมงานกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง AIS นั่นเองค่ะ 

เทคโนโลยีไม่เคยหยุดนิ่ง เราเองก็จินตนาการไม่ถึงเลยก็ว่าอย่างเช่นกระแสเมทาเวิร์ส (Metaverse) หรือเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนก็เริ่มเป็นที่พูดถึงอย่างมากแล้วในปัจจุบัน หากเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นและใช้งานกันแพร่หลายทั่วโลก แน่นอนว่า Virtual Influencer จะมีอิทธิพลกว่าที่เป็นอยู่หลายเท่าแน่นอนค่ะ เป็นความแปลกใหม่ที่เข้ามามีบทบาทในการตลาดไทยมากยิ่งขึ้น ที่หลายๆแบรนด์เลือกใช้มากขึ้น 

ที่มา
influencermatchmaker.co.uk
marketeeronline.co
Ig:lilmiquela, katii.katie และ ai_ailynn

CATEGORIES:

Tags:

No Responses

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *